Ở những đoạn đường cung đường cua khi lái xe bình thường. Người lái xe nên cần lưu ý để lái xe chinh xác. Hãy tưởng tượng vô lăng ô tô như một mặt đồng hồ. Xách cầm vô lăng tiêu chuẩn là tay trái ở vị trí 9 giờ và tay phải ở vị trí 3 giờ. Khi cầm vô lăng, hãy nắm chặt vành vô lăng bằng bốn ngón tay và đặt ngón tay cái dọc theo vành vô lăng. Vị trí lái xe cũng rất quan trọng, ghế lái cần được điều chỉnh độ cao, độ nghiêng và khoảng cách phù hợp. Ngồi tựa lưng vào ghế, để vai và cánh tay thả lỏng tự nhiên. Đây là sẽ cách, kỹ thuật, kinh nghiệm chạy, lái khi vào cua cho xe số sàn đúng cách êm ái mà bạn cần biết!
Hướng Dẫn Cách Vào Cua Xe Ô Tô Số Sàn
Để vào cua xe ô tô số sàn đúng cách. Bạn cần nắm các kỹ thuật và cách vào cua xe số sàn an toàn. Từ đó sẽ điều khiển xe trơn tru hơn. Tránh được những trường hợp mất lái hay gây ra tai nạn khi vào của. Hãy cùng Trường Đào Tạo Lái Xe Sài Gòn khám phá cách, kỹ thuật, kinh nghiệm chạy, lái xe vào cua cho xe số sàn đúng cách.
Quan sát từ xa và giảm tốc độ trước khi rẽ
Trước khi nắm được cách, kỹ thuật, kinh nghiệm chạy, lái xe vào cua cho xe số sàn đúng. Bạn cần quan sát khúc cua, lái xe cần chú ý quan sát khúc cua từ xa để biết khúc cua rộng hay hẹp. Từ đó ước lượng quãng đường dài hay ngắn, mặt đường có bằng phẳng hay trơn trượt hay không.
Nên giảm tốc độ xe trước khi rẽ. Điều này giúp người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ của xe. Có thời gian quan sát và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra. Khi vào cua, không nên chạy với tốc độ cao rồi rẽ gấp. Vì dễ khiến xe bị chệch hoặc đầm xe dẫn đến khó kiểm soát, thậm chí mất lái.
Cách đánh xe vào góc cua xe số sàn
Theo độ cong của khúc cua mà ước lượng số lần quay tay lái cho phù hợp, nên quay một lần thật êm. Tránh đánh lái nhiều lần sẽ khiến xe mất ổn định. Nếu khúc cua quá dài, tài xế có thể nhích lên một chút để xe lùi về đúng quỹ đạo.
Vô lăng có hai loại: tay lái đẩy và tay lái chéo. Tay lái đẩy có ưu điểm là phạm vi điều khiển bằng tay linh hoạt nên định hướng chính xác và dễ dàng xử lý khi có tình huống bất ngờ. Xương đòn lái nhanh hơn nhưng có phạm vi hạn chế hơn, vì vậy nó phù hợp hơn khi vào cua ở tốc độ thấp.
Sau khi rẽ, giữ nguyên góc quay cho đến khi ô tô chuẩn bị ra khỏi góc cua. Nếu độ cong của góc tiếp tục thay đổi, nó có thể quay nhiều hơn hoặc quay ngược lại tùy trường hợp. Lưu ý cần giữ chắc tay lái khi rẽ.
Trả lái thoát cua để quay về quỹ đạo lái xe cho số sàn
Khi thoát khỏi một góc cua, người lái xe quay trở lại tay lái, đảo tay lái và đưa xe trở lại quỹ đạo ban đầu. Nếu quay vô lăng bao nhiêu vòng thì khi quay trở lại vô lăng sẽ đánh ngược chiều. Chú ý trả lái chậm, không trả lái quá nhanh hoặc để vô lăng tự quay mà phải đảm bảo luôn kiểm soát được tay lái. Sau khi nắm được cách, kỹ thuật đánh xe vào cua của xe số sàn, bạn cần nắm cả kinh nghiệm lái xe thoát cua.
Cách đánh lái vào cua xe số sàn an toàn
Thời điểm đánh lái phù hợp vào cua
Đối với các góc thẳng đứng, thời điểm quay đầu là khi gương chạm vào góc vuông của góc. Cố gắng kéo tay lái xuống để rẽ hơn và không chiếm quá nhiều phần đường của người khác.
Tốc độ của xe ngược lại với tốc độ lái
Theo nguyên tắc điều khiển xe ô tô khi vào cua thì tốc độ của xe phải ngược với tốc độ đánh lái. Nếu xe đang đi nhanh, bạn cần lái xe từ từ. Ngược lại, nếu xe chạy chậm, bạn cần lái xe nhanh. Nếu xe vào khúc cua tốc độ cao, nên hạn chế đánh lái đáng kể để giữ xe ổn định.
Số vòng quay của vô lăng trong các khúc cua
Số lượt tùy thuộc vào tình hình thực tế. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy quan sát từ từ. Nếu bạn bẻ lái và thấy rằng phía trước của xe vẫn hướng về phía sau (bên ngoài), bạn nên tiếp tục đánh lái. Nếu đang lái xe mà thấy phần đầu xe hướng vào bụng (vào trong) nhiều thì nên quay đầu xe lại một chút. Những lượt đầu tiên sẽ có một chút khó khăn. Tuy nhiên, nếu thực hiện nhiều lần, với kinh nghiệm tài xế sẽ biết được số vòng quay thích hợp.
Lưu Ý Với Cách Vào Cua Với Xe Số Sàn
- Giảm tốc: Khi xe đến gần khúc cua, nhả chân ga để giảm tốc. Nếu bạn cảm thấy xe vẫn đang đi nhanh, hãy đạp phanh để xe giảm tốc độ.
- Nhả bàn đạp phanh khi bắt đầu rẽ. Sử dụng phanh quá nhiều có thể ảnh hưởng đến góc lái.
- Số thấp: Khi bắt đầu vào cua, nên phanh động cơ ở số thấp. Và thả lỏng chân ga (không đạp ga).
- Chân côn đã sẵn sàng. Nếu xe sắp chết máy, hãy hỗ trợ ly hợp.
- Chú ý đến điều kiện đường xá: giảm tốc độ và tránh màng dầu trên đường. Vì dầu làm đường trơn trượt, làm giảm độ bám đường của lốp. Nếu bạn không thể tránh nó, hãy đi càng chậm càng tốt. Ngoài ra, nên chạy xe chậm khi trời mưa, đường trơn trượt, gập ghềnh, nhiều cát sỏi.
- Xoay vô lăng theo hướng chuyển động. Bắt đầu vào cua và xoay nhẹ tay lái để tránh bẻ lái quá nhiều và khiến đuôi xe bị lắc lư. Khi kết thúc lượt rẽ, hãy trả tay lái từ từ, tránh trả lái nhanh và tuyệt đối không để tay lái tự quay.
- Trượt lái: Tay lái đôi khi có thể gây ra trượt.Giảm tốc độ và xoay nhẹ tay lái theo hướng ngược lại của xe. Khi xe đang đi thẳng thì rẽ theo hướng bạn muốn đi.
- Lực phanh không được quá lớn. Lực phanh quá lớn sẽ khiến bánh trước bị mất độ bám đường khi vào cua. Dẫn đến khó đánh lái.
Tạm Kết
Trên đây là những thông tin hữu ích về cách vào cua xe số sàn đúng kỹ thuật. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật, kinh nghiệm chạy, lái xe số sàn đúng cách. Hãy khám phá những bài viết tại Trường Đào Tạo Lái Xe Sài Gòn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị để học bằng lái xe Ô tô, xe máy… tại TpHCM. Thì Trường Đào Tạo Sài Gòn chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Để có thể sở hữu một tấm bằng chất lượng và mức giá vô cùng hợp lý. Trường Đào Tạo Sài Gòn chính là sự lựa chọn số 1 hiện nay.