Blog

Hộp Số Tự Động Là Gì?

Hộp Số Tự Động Là Gì?

Với sự phát triển của công nghệ ô tô, cơ cấu hộp số sàn trên ô tô dần được thay thế bằng cơ cấu hộp số xe tự động. Nhằm tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô. Vậy bạn có biết ưu điểm của cấu tạo hộp số tự động ô tô là gì chưa? Nếu chưa thì hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm này qua bài viết sau nhé!

Khái niệm và cấu tạo của hộp số tự động

Hộp số tự động (AT) là hộp số tối ưu giúp giảm thiểu nhiều thao tác khi vận hành ô tô. Nó chủ yếu tập trung vào việc quan sát, đánh lái và xử lý. Hộp số giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Hộp số tự động (AT) là hộp số tối ưu giúp giảm thiểu nhiều thao tác khi vận hành ô tô. Nó chủ yếu tập trung vào việc quan sát, đánh lái và xử lý. Hộp số giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Hộp số tự động (AT) là hộp số tối ưu giúp giảm thiểu nhiều thao tác khi vận hành ô tô. Nó chủ yếu tập trung vào việc quan sát, đánh lái và xử lý. Hộp số giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Đơn giản nhất và dễ hình dung nhất là: Động cơ -> Ly hợp -> Hộp số -> Đảo chiều -> Hộp số.

Một hộp số không có nghĩa là không có bánh răng. Hiện nay, hộp số (trừ loại CVT) thường có khoảng 5-7 cấp số, tùy loại xe và hãng sản xuất. Nó có thể tùy mẫu xe số tay. Và sử dụng công nghệ nhiên liệu lai hoặc hỗn hợp mà không cần những thứ khác.

Các ký hiệu chung cho cấu tạo hộp số tự động ô tô

P (parking): dừng lại, đỗ lại

R (Reverse): Vị trí số lùi – để lùi xe

N (Trung tính): số lượng Mo

D (Drive): Chuyển tiếp số

M (thủ công): tự lái số (+ -)

Lợi ích tuyệt vời của hộp số tự động

Trong những năm gần đây, đã có sự chuyển dịch từ những dòng hộp số 3 cấp và những dòng hộp số 4 cấp sang những dòng hộp số 5 cấp và 6 cấp.

Trong những năm gần đây, đã có sự chuyển dịch từ những dòng hộp số 3 cấp và những dòng hộp số 4 cấp sang những dòng hộp số 5 cấp và 6 cấp.

Trên thực tế, có những bộ phận ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất sử dụng nhiên liệu của xe. Đó là hộp số, và nó thường được coi là lãng phí và tốn kém nhiên liệu.

Trong những năm gần đây, đã có sự chuyển dịch từ những dòng hộp số 3 cấp và những dòng hộp số 4 cấp sang những dòng hộp số 5 cấp và 6 cấp. Ngoài ra còn có hộp số biến thiên liên tục CVT mới và được sử dụng rộng rãi. Một trong những công nghệ mới nhất là hộp số bán tự động DSG của Volkswagen.

Các công ty khác nhau có ý kiến ​​khác nhau về loại hộp số tự động. Mercedes sử dụng 7 cấp trong hầu hết các sản phẩm của mình.

Lexus đã áp dụng hộp số 8 cấp cho các mẫu LS sang trọng của mình.

General Motors và Ford từng “nhảy vào” với hệ thống truyền động CVT. Nhưng hiện đang tập trung vào 6 cấp.

Nhiều hộp số tự động hơn cho phép có dải tỷ số truyền rộng hơn. Tỷ số truyền cao giúp xe tận dụng mô-men xoắn của động cơ khi xe ở số thấp. Điều này cho phép tăng tốc tốt hơn mà không cần phải nhấn mạnh chân ga.

Tại sao chúng ta cần nhiều cấp độ hộp số như vậy?

Vì tăng tốc dễ dàng nên động cơ không khởi động quá nhiều, góp phần cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Động cơ nhỏ thậm chí có thể cạnh tranh với những chiếc xe lớn với hộp số nhiều tốc độ. Ford tuyên bố tiết kiệm hộp số từ 4% đến 6% so với hộp số xe tự động 4 cấp hoặc 5 cấp thông thường.

Vì tăng tốc dễ dàng nên động cơ không khởi động quá nhiều, góp phần cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Động cơ nhỏ thậm chí có thể cạnh tranh với những chiếc xe lớn với hộp số nhiều tốc độ.

Vì tăng tốc dễ dàng nên động cơ không khởi động quá nhiều, góp phần cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Động cơ nhỏ thậm chí có thể cạnh tranh với những chiếc xe lớn với hộp số nhiều tốc độ.

Ngoài ra, với hộp số nhiều cấp, khả năng chuyển số ở các số cao hơn sẽ cao hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi lái xe trên đường trường. Hộp số nhiều tốc độ đặc biệt tiết kiệm nếu bạn có thể sử dụng điều khiển hành trình.

Chia thành nhiều giai đoạn thì quá trình sang số sẽ nhẹ nhàng và êm ái hơn. Quá trình vận hành được tối ưu hóa do trạng thái động cơ không bị thay đổi đột ngột. Ngoài hộp số xe tự động còn có hộp số biến thiên vô cấp CVT. Hộp số biến thiên liên tục là loại hộp số sử dụng puli (tương tự như puli có hai nửa hình chóp) và dây cu roa truyền động. Chiều rộng của ròng rọc có thể thay đổi. Do đó dây đai có thể chạy cao hoặc thấp. Sự thay đổi này làm thay đổi tỷ số truyền.

Hộp số CVT trông có vẻ cấu tạo đơn giản nhưng thực chất công nghệ chế tạo lại rất phức tạp. Các chi tiết kim loại phải được tính toán và chế tạo chính xác, hệ thống điều khiển phải đảm bảo hộp số tương thích với hoạt động của động cơ.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ Chrysler đã sử dụng CVT cho các thương hiệu nhỏ hơn của mình trong một thời gian khá dài.

Lời kết

Ngoài ra nếu bạn đang có nhu cầu tìm nơi uy tín để học bằng lái xe B1, B2 thì trường dạy lái xe Sài Gòn chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Ngoài ra nếu bạn đang có nhu cầu tìm nơi uy tín để học bằng lái xe B1, B2 thì trường dạy lái xe Sài Gòn chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Trên đây là các thông tin mà bạn cần biết về hộp số. Hy vọng dựa trên bài viết này bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích. Ngoài ra nếu bạn đang có nhu cầu tìm nơi uy tín để học bằng lái xe B1, B2 thì trường dạy lái xe Sài Gòn chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm về khóa học nhé!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
quy-trinh-dao-tao-va-sat-hach-cap-gplx
© 2021 - Bản quyền thuộc về Trường Dạy nghề Tư thục Lái xe Sài Gòn