Đèo là cung đường nguy hiểm nên tài xế cần có kinh nghiệm đổ đèo nhất định để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nguyên nhân tai nạn do đèo chỉ là một phần nhỏ. Đa phần nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, lấn làn đường. Vì vậy, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ và có đủ kiến thức kinh nghiệm đi đường núi. Đặc biệt là lái xe tuân thủ các quy định đường bộ. Các tài xế có thể yên tâm chinh phục những cung đường núi hiểm trở này. Hãy cùng Lái Xe Sài Gòn khám phá kinh nghiệm lái xe ô tô đi đèo xe số sàn như thế nào? Khám phá ngay bài viết dưới đây bạn nhé!
Kinh Nghiệm Lái Xe Ô Tô Đi Đèo Số Sàn?
Ở nước ta có rất nhiều đèo, địa hình đối núi khúc khuỷa chính là cung đường mà nhiều xế mới rất sợ. Những ngon đèo mà nhiều tài xế lo ngại như đèo Bảo Lộc, đèo Mã Pì Léng, đèo Hải Vân, đèo Ô Quy Hồ… Nằm trên núi cao và kỳ vĩ, nhưng những con đèo này cũng là những cung đường hiểm trở, hiểm trở nhất.
Như đèo Bảo Lộc, chiều dài chỉ hơn 10 km nhưng có hàng chục khúc cua “cùi chỏ”. Cua “cùi chỏ” được cho là nguy hiểm và nhiều đoạn cong nhất. Tại đèo Bảo Lộc hàng năm xảy ra nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điều này khiến nhiều người hoang mang và lo lắng. Chính vì vậy, dưới đây chính là kinh nghiệm lái xe ô tô đi đèo dành cho xe số sàn. Bạn cần nắm thông tin này cho những người đi xe số sàn có thể vượt đèo tốt nhất.
Kinh nghiệm điều khiển, lái xe đi leo và xuống đèo cho xe số sàn
Khi điều khiển xe số tay trên đường đèo, người điều khiển phương tiện cần sử dụng bảng số côn, chân ga phù hợp với cấp đường đèo. So với việc lái xe hộp số tự động. Việc lái xe hộp số sàn sẽ phức tạp hơn nhưng cũng không quá khó.
Kinh nghiệm lái xe đi đèo số sàn lên dốc
Khi leo dốc, bạn cần chuyển xe về số thấp hơn để tăng khả năng bám đường. Chẳng hạn như số 3, số 2, số 1…
Không có quy tắc nào cho việc leo dốc thì bạn phải chọn số ga nào. Vì việc chọn số sẽ phụ thuộc đèo đó có độ dốc ra sao. Và cũng sẽ không nhất định phải giữ nguyên một số để leo đèo. Bạn cần tuỳ chỉnh linh hoạt theo độ dốc của từng đoạn đường đèo.
Theo kinh nghiệm đi xe số sàn, bạn cần phối hợp cần phối hợp côn – ga – số để duy trì sức mạnh của xe. Tuy nhiên không nên gây quá tải cho động cơ.
Tùy theo công suất và tải trọng của xe mà điều chỉnh tốc độ động cơ cho phù hợp. Trong trường hợp bình thường, tốc độ động cơ nên trên 2000 vòng/ phút để không làm động cơ yếu và mất công suất. Tuy nhiên, không nên để vòng tua máy quá cao như quá 3.000 vòng / phút vì như vậy sẽ khiến động cơ khó hoạt động.
Kinh nghiệm lái xe số sàn khi xuống dốc đèo
Khi xuống dốc, sử dụng phanh động cơ. Sử dụng nguyên tắc “lên số nào thì xuống dùng nguyên số đó”. Nếu tốc độ xuống dốc vẫn còn hơi nhanh. Bạn có thể giảm 1 số so với khi lên dốc.
Nếu xuống dốc ở cấp độ nhẹ nhàng hơn và xe giảm tốc độ. Bạn có thể nhấn côn và để xe trôi tự do một đoạn ngắn. Sau đó nhả côn để tiếp tục phanh với động cơ. Hãy cẩn thận tránh ra vào các số liên tục. Điều này dễ dẫn đến việc không thể nhập đúng số khi cần thiết.
Đây là kinh nghiệm đi đèo Bảo Lộc an toàn được nhiều “tay lái lão thành” chia sẻ. Và cũng là kinh nghiệm nhiều người mắc lỗi nhất. Lối đi thường hẹp, với một bên là vách đá và một bên là vực thẳm. Trong trường hợp đối đầu nguy hiểm, xe thường không có cách nào để né tránh. Do đó, khả năng xảy ra va chạm với xe đang chạy tới là rất cao. Vì vậy, nhất định chỉ đi đúng phần đường của mình và không lấn sang đường xe chạy. Nếu bạn nhìn thấy một chiếc ô tô hoặc mô tô quen thuộc đang đến gần đường, đừng đi theo.
Kinh nghiệm lái xe ô tô đi đèo số sàn đúng quy định
Ngoài kinh nghiệm điều khiển lái xe leo dốc và đỗ đèo đúng kỹ thuật. Bạn cần tuân thủ các quy định để có thể đi đèo một cách an toàn và hiệu quả. Dưới đây là những cách giúp bạn đi đèo đúng cách và hiệu quả.
Tránh dính vào vạch kẻ đường với kinh nghiệm lái xe ô tô đi đèo số sàn đúng quy định
Một số người xê có ý thức kém thường phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường mà không quan sát trên đèo. Điều này rất dễ đẩy phương tiện đang chạy tới gặp nguy hiểm.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn, không nên bám vào vạch kẻ đường quá chặt. Nhất là khi xe đang quay đầu hoặc lái xe trong những ngày mưa, đường trơn trượt, sương mù… Hãy chừa khoảng trống để đề phòng tai nạn và các tình huống bất ngờ.
Bạn hãy lưu ý kinh nghiệm này để tránh trường hợp xấu xảy ra bạn nhé!
Đi đúng tuyến đường để tránh xe cộ đang chạy tới và cẩn thận khi rẽ
Nếu thấy xe đi ngược chiều, lấn làn, chạy tốc độ cao, “cắt đường” khi vào cua. Tốt nhất nên cho xe tránh theo vạch kẻ ranh giới hoặc biển báo đúng quy định.
Bạn nên đi đúng theo tuyến đường quy định. Điều này để tránh các trường hợp va chạm xe phía sau đi đến hoặc xe từ hướng ngược lại. Chú ý các biển bảo và quy định của xe để dừng đỗ hoặc di chuyển xe cho phù hợp. Đây là một trong những kinh nghiệm lái xe đi đèo dành cho xe số sàn mà bạn cần nắm.
Phần lớn các vụ tai nạn giao thông trên đường vào đều xảy ra ở các khúc cua. Do lấn đường khi vào cua, vô tình vượt khi vào cua, chạy quá nhanh khi vào cua… Vì vậy người lái xe mỗi khi vào cua phải hết sức cẩn thận. Hãy chú ý quan sát mặt đường và gương cầu lồi bố trí trên xe ở bên đường. Đặc biệt giảm tốc độ, bấm còi, quay đầu xe. Không lấn sang làn đường ngược chiều, không bám sát vạch giữa đường. Không bao giờ rẽ ngoặt và đi vào tua máy tốc độ cao.
Kinh nghiệm lái xe ô tô đi đèo số sàn đúng quy định chạy ở tốc độ quy định và giữ khoảng cách an toàn
Trên đường đèo thường có biển báo hạn chế tốc độ. Lái xe cần tuân theo tốc độ này để đảm bảo an toàn. Dù gặp đường vắng cũng không nên phóng nhanh vì một khi gặp trường hợp khẩn cấp sẽ không thể xử lý kịp thời. Nếu có xe phía sau bấm còi, hãy tấp vào lề và nhường đường.
Kinh nghiệm leo núi an toàn là bạn nên giữ khoảng cách với xe phía trước. Dù là leo đèo hay xuống đèo, tuyệt đối không được chạy theo, đặc biệt là xe tải trọng lớn, xe container, xe đầu kéo… Hãy giữ khoảng cách an toàn. Điều này rất hữu ích cho người lái xe để xử lý tình huống kịp thời. Phanh đột ngột hoặc gặp tai nạn phía trước.
Kinh Nghiệm Đi Đèo Số Sàn Cần Chuẩn Bị Trước Khi Xuất Phát
Những điều mà trước khi xuất phát, mọi người cần nên lưu ý để chuẩn bị kiểm tra khi di chuyển.
- Kiểm tra lốp xe: kiểm tra áp suất lốp, độ mòn của lốp… Lốp ô tô bị mòn quá 5 – 6 năm thì nên thay mới. Lốp cũ thường yếu hơn, điều này làm tăng khả năng bị thủng hoặc nổ lốp.
- Kiểm tra hệ thống phanh của bạn: Kiểm tra hệ thống phanh, má phanh và dầu phanh.
- Kiểm tra cần gạt nước của bạn: Nếu cần gạt nước hoạt động bình thường, chúng sẽ làm sạch kính chắn gió và cải thiện tầm nhìn của bạn. Vì vậy, hãy kiểm tra cần gạt nước của bạn trước khi rời đi và thay thế chúng nếu chúng có dấu hiệu mòn, chai cứng,…
- Kiểm tra bình xăng của bạn: Trên đèo dốc có ít trạm xăng, vì vậy hãy đảm bảo bạn có đầy bình xăng trước khi lên hoặc xuống đèo.
Trên đây là các thông tin cần thiết và kinh nghiệm lái xe, chuẩn bị khi bạn đi đèo với xe ô tô số sàn. Để có thể học và tìm kiếm các khoá học lái bằng lái xe ô tô các cấp hiệu quả. Hãy liên hệ với Trường Đào Tạo Lái Xe Sài Gòn ngay bạn nhé! Chúng tôi luôn có những khoá học lái xe phù hợp với nhu cầu của bạn. Các loại bằng lái xe B2, B1, C1 khác nhau.